กกต.พอใจเลือกสว.ระดับอำเภอที่เชียงใหม่บรรยากาศคึกคัก ชวนประชาชนร่วมสังเกตการณ์พบเบาะแสแจ้งร้องได้ตลอดเวลา

บรรยากาศเลือก สว. พื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่คึกคัก รอบเช้าไร้ปัญหา บ่ายรอบไขว้ไปสู่รอบจังหวัด 16 มิ.ย. คาดเชียงใหม่ต้องมีตัวแทนระดับประเทศ

เชียงใหม่ 9 มิ.ย.- บรรยากาศการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ ของอำเภอเมืองเชียงใหม่ ในช่วงเช้าที่ โรงแรมเชียงใหม่ แกรนด์วิว เป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สมัคร สว. มารายงานตัวตั้งแต่ 7 โมงเช้า โดย นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ผ๔้ตรวจการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่รวมถึงส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ก็ได้มาร่วมลงพื้นที่สังเกตการณ์ตรวจความเรียบร้อยเพื่อให้การเลือก สว. ในครั้งนี้ เป็นไปอย่างโปร่งใสและถูกต้องตามระเบียบกฎหมายกำหนด

สำหรับในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีผู้ลงสมัครคัดเลือก สว. ทั้งหมด 344 คน ครบทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ โดยการเลือก สว.ในรอบเช้าเพื่อเข้าสู่การเลือกรอบ 2 ช่วงบ่าย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งจะมีตัวแทนอำเภอที่ได้รับคะแนนสูงสุดอันดับ 1-3 ของแต่ละกลุ่ม คือผู้ที่ได้รับคัดเลือกในระดับอำเภอ เพื่อไปในระดับจังหวัดต่อไป โดยนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้งเกาหลังตรวจดูความเรียบร้อยที่เชียงใหม่ว่า ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นอำเภอที่มีผู้ลงสมัคร สว. มากที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ 344 คน และจากการสังเกตการณ์ก็พบว่า ทุกขั้นตอนดำเนินการของการจัดการเป็นไปอย่างเรียบร้อย ยังไม่พบปัญหาใดๆ ซึ่งได้เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ให้ทำความเข้าใจกับผู้สมัคร เพราะกติกาในการเลือกครั้งนี้มีความซับซ้อน เพื่อป้องกันความผิดพลาด สำหรับเรื่องการร้องเรียนโดยเฉพาะการฮั้วเพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียง ยังไม่พบพฤติกรรมที่ชัดเจน แต่ให้ กกต.ในพื้นที่ เก็บข้อมูลตรวจสอบพฤติกรรมทั้งก่อนหน้าและต่อเนื่องจากนี้ว่า เข้าฐานความผิดหรือไม่ ซึ่งกรณีนี้ถือว่า มีโทษหนัก ทั้งจำคุกและปรับ
ด้าน นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่มีผู้สมัคร สว. ทั้ง 25 อำเภอ และมีคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วนรวมทั้งสิ้นจำนวน 1,883 คน ซึ่งสูงเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ ภาพรวมถือว่าได้รับความสนใจอย่างมากและไม่พบการร้องเรียนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเข้ามาแม้แต่รายเดียว โดยคาดว่า ในจังหวัดเชียงใหม่จะต้องมีตัวแทนที่ได้รับคัดเลือกให้เป็น สว. ในกลุ่มอาชีพต่างๆ ระดับประเทศได้อย่างแน่นอน

ขณะที่ข้อมูลของฝ่ายสืบสวนสอบสวนและผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้มีการลงพื้นที่ติดตามความพร้อมและสถานการณ์เบาะแสการกระทำผิดกฎหมาย ยืนยันว่า ถึงขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงหรือมีมูลในการกระทำผิดกฎหมายแม้จะมีการแจ้งเบาะแสอยู่เป็นระยะๆ แต่ทั้งนี้ทางกกต.และผู้ตรวจการเลือกตั้งก็เชิญชวนประชาชนแม้จะไม่ได้เลือกด้วยตนเองแต่สามารถร่วมสังเกตการณ์จับตาการเลือก สว.ทั้งระดับอำเภอและจังหวัด หากพบการกระทำผิดกฎหมายหรือผู้ใดให้การอันเป็นเท็จก็สามารถแจ้งเบาะแสเพื่อดำเนินการตามกฎหมายได้ตลอดเวลาแม้ผลการเลือกจะเสร็จสิ้นไปแล้วก็ตาม.