ผู้บริหารสถานีวิทยุ ม.ก. และมูลนิธิ มก. หารือขยายความร่วมมือกับ ธ.ก.ส.ภาคเหนือตอนบน เดินหน้าพัฒนานำสุดยอดองค์ความรู้สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรและประชาชน ผ่านทุกแพลตฟอร์มวิทยุ ม.ก.

ผู้บริหารสถานีวิทยุ ม.ก. และมูลนิธิ มก. หารือขยายความร่วมมือกับ ธ.ก.ส.ภาคเหนือตอนบน เดินหน้าพัฒนานำสุดยอดองค์ความรู้สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรและประชาชน ผ่านทุกแพลตฟอร์มวิทยุ ม.ก. หนุนผลสัมฤทธิ์ตามยุทธศาสตร์ชาติและ ธ.ก.ส. สร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนหลังวิกฤต Covid -19

เชียงใหม่ 11 ต.ค.65 – ที่สำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาภาคเหนือตอนบน จังหวัดเชียงใหม่ ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุ ม.ก. และในฐานะ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมทีมงานสถานีวิทยุ ม.ก.เชียงใหม่ ได้เข้าพบหารือร่วมกับนายมาโนช บัวองค์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนบน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และคณะผู้บริหาร ทั้งนี้ เพื่อหารือแนวทางในการดำเนินโครงการโรงเรียนเกษตรทางอากาศ และพัฒนารูปแบบรายการวิทยุ โดยความร่วมมือระหว่างสถานีวิทยุ ม.ก.เชียงใหม่ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนบน โดยการนำเอาองค์ความรู้ที่มีประโยชน์ที่จะนำไปสู่การต่อยอดและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและประชาชนอย่างรอบด้าน และนำเอาองค์ความรู้ต่างๆ สู่การพัฒนารูปแบบรายการวิทยุที่จะส่งข้อมูลข่าวสารไปยังเกษตรกรและประชาชนในทุกแพลตฟอร์มของทางสถานีวิทยุ ม.ก. ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกช่องทาง อีกทั้งยังสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์ของธ.ก.ส.ด้วย จากเดิมที่ได้ร่วมมือกันมาต่อเนื่อง อาทิ รายการพอเพียงเพื่อเพียงพอกับ ม.ก.ยามเช้า ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 08.05-08.45 น. (ออก 4 ภูมิภาค) ที่มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่และด้านชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง ที่เป็นนโยบายหลักของ ธ.ก.ส. , รายการ ม.ก.พบประชาชน ช่วงเกษตรกับธ.ก.ส. SME เกษตร ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 16.05-16.30 น. (ออก 4 ภูมิภาค) ถ่ายทอดความรู้ SME เกษตร หรือ ธุรกิจชุมชนสร้างไทย และโครงการโรงเรียนข้าวและชาวนาทางอากาศ โดย ธ.ก.ส. สนับสนุนวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการตลาด สินเชื่อ การประกันความเสี่ยงของผลผลิตข้าว เป็นต้น และทั้งหมดยังถูกเก็บไว้เป็นฐานข้อมูล เป็นหลักฐานเพื่อส่งต่อองค์ความรู้ดีๆ ขยายกลุ่มเป้าหมายต่อไปได้ตลอดเวลาด้วย ด้านนายมาโนช บัวองค์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนบน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีมากกับประชาชนและเกษตรกร พร้อมได้เสนอแนวทางการผลิตรายการโรงเรียนโคเนื้อทางอากาศ โดยมีเกษตรกรผู้เชี่ยวชาญที่เป็นลูกค้าของ ธ.ก.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ ตลอดจนเรื่องของการผลิตกาแฟของกลุ่ม Young Smart Farmer ในภาคเหนือตอนบน ที่เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญอีกชนิดหนึ่งที่กำลังมาแรง ผ่านรายการของสถานีวิทยุ ม.ก. และเครือข่ายทุกด้านด้วย ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุ ม.ก.ได้เสนอแนวทางและโอกาสที่จะเชื่อมโยงในพันธกิจและนโยบายของ ธ.ก.ส. รวมทั้งยุทธศาสตร์ชาติที่เป็นปัจจัยบวกสามารถต่อยอดได้อีกหลายด้าน อาทิ การจัดทำเนื้อหารายการเชิงรุก ประกอบด้วย ด้านสินเชื่อ (คลีนิคปลดหนี้) ด้านรายการที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ภาคเหนือ การจัดทำสารคดีสั้นเฉพาะเสียง (Podcact) เพื่อกระจายเสียงไปยังกลุ่มเป้าหมายทางหอกระจายข่าว อีกทั้ง จะนำข้อเสนอของผู้บริหาร ธ.ก.ส.ภาคเหนือตอนบน ไปพิจารณาเพื่อผลิตรายการโรงเรียนทางอากาศ ตอบสนองความต้องการของเกษตรกรและประชาชนผู้ฟังและติดตามซึ่งจะครอบคลุมเครือข่ายของ “ครอบครัว ม.ก.” อันจะเกิดประโยชน์ผลที่ดีต่อการพัฒนาต่อไป โดยเฉพาะห้วงเวลาจากนี้ที่ประเทศกำลังเร่งพลิกฟื้นและกระตุ้นเศรษฐกิจหลังเผชิญวิกฤตโรคโควิด-19 มาตลอดร่วม 3 ปี สู่การสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป